EM ĐI ĐÂU, VỀ ĐÂU?

EM ĐI ĐÂU, VỀ ĐÂU?

CHUYÊN VIÊN THANH TOÁN QUỐC TẾ HỎI, MR. OLD MAN TRẢ LỜI

QUESTION

Chú ơi,

Chú có thể cho cháu xin lời khuyên được không ? Cháu cảm thấy quá bế tắc với lựa chọn nghề nghiệp hiện tại.

Hôm nay cháu đọc được thông tin về Conpend và chương trình thử nghiệm với ngân hàng Bank of Montreal và National Bank of Canada. Conpend là một phần mềm sử dụng AI giúp ngân hàng kiểm tra chứng từ. AI sẽ ngày càng thông minh hơn sau mỗi lần làm việc và có thể check hàng loạt bộ hồ sơ trong thời gian ngắn. Conpend hiện đã được ING, Commerzbank và UniCredit dùng rồi.

1/ Vậy thì vai trò của chuyên viên Thanh toán quốc tế còn lại sẽ là gì ạ? Công việc quan trọng nhất và thú vị nhất sẽ bị thay thế bởi AI, có thể chưa phải ngay lúc này, nhưng sẽ trong tương lai gần.

2/ Nếu muốn tồn tại trong ngành này thì cháu nên làm gì ? Cháu vẫn rất yêu thích công việc và có dự định thi CDCS, nhưng cháu không biết sẽ được làm việc bao lâu nữa.

3/ Nếu lựa chọn nghề nghiệp này không thể lâu dài, vậy cháu nên làm ở mảng nào? 

Cháu mong nhận được hồi âm của chú. Chú là người duy nhất cháu muốn hỏi.

Cháu xin chúc chú và gia đình nhiều sức khỏe ạ!

Cháu Th.

—-

ANSWER

Bạn thân mến,

Tôi còn nhớ 5 năm trước tại một buổi nói chuyện với các bạn sinh viên ĐHKT Đà Nẵng, một bạn sinh viên năm 4 đã hỏi tôi rằng trước sự phát triển của kỹ thuật số liệu trong tương lai thư tín dụng có còn là phương thức thanh toán được sử dụng trong mua bán quốc tế và bạn ấy có nên ứng tuyển vào ngân hàng với công việc là chuyên viên thanh toán quốc tế..

Lúc đó tôi rất tự tin trả lời rằng cho dù thời đại kỹ thuật số phát triển tới đâu, thư tín dụng vẫn còn tồn tại như một phương thức thanh toán ưu việt và nếu yêu thích nghiệp vụ thanh toán quốc tế, bạn ấy vẫn có thể ứng tuyển vào vị trí chuyên viên trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, chứng kiến sự phát triển quá nhanh của kỹ thuật số và các Fintech, đặc biệt là AI trong vài năm gần đây, tôi đã bắt đầu nghĩ khác về tương lai của các bạn làm ngân hàng nói chung và chuyên về thanh toán quốc tế (bao gồm chuyên viên kiểm tra chứng từ LC) nói riêng.  Tôi dự đoán rằng trong 5 hoặc 10 năm nữa, thay vì phát triển mạng lưới các chi nhánh và phòng giao dịch, các ngân hàng sẽ phải dần dần đóng cửa hoặc thu hẹp các chi nhánh và các phòng giao dịch về quy mô nhân viên vì lúc đó phần lớn dịch vụ ngân hàng từ huy động vốn, cho vay đến các dịch vụ thanh toán, kể cả mở và phát hành LC, kiểm tra chứng từ… đều được thực hiện trực tuyến với digital banking app và tập trung tại hội sở chính và các trung tâm tại các khu vực mà thôi. Theo đó, dù muốn hay không các ngân hàng sẽ phải “lay off” hàng loạt nhân viên, con số nhân viên bị lay off dự tính có thể lên đến 50% hoặc nhiều hơn.

Về vấn đề kiểm tra chứng từ xuất trình theo LC, hiện nay các ngân hàng trên thế giới  đang phát triển các giải pháp kiểm tra chứng từ tự động (ADE – Automated Document Examination). Trong tương lai chứng từ theo LC sẽ được số hóa và xuất trình điện tử, do vậy, việc kiểm tra sự phù hợp của các chứng từ với các điều kiện và điều khoản LC cũng sẽ được thực hiện trên máy tính bởi các ứng dụng như Conpend’s TRADE AI app mà bạn đề cập.

Ứng dụng TRADE AI của Conpend tự động hóa việc kiểm tra sự phù hợp của chứng từ dựa trên việc tích hợp các điều khoản về điều kiện của LC, UCP 600 và ISBP 821.

TRADE AI ngay lập tức sẽ đưa ra báo cáo nêu rõ xác nhận chứng từ phù hợp hay không phù hợp. Trường hợp không phù hợp, báo cáo sẽ nêu rõ những điểm bất hợp lệ của chứng từ để ngân hàng quyết định chấp nhận thanh toán hoặc từ chối.

Cũng giống như các nghiệp vụ ngân hàng khác được tự động hóa, các ứng dụng kiểm tra chứng từ sẽ giúp ngân hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực kiểm tra các chứng từ. Quy mô nhân sự tại trung tâm tài trợ thương mai và trung tâm thanh toán tại các ngân hàng chắc chắn sẽ giảm xuống một nửa, thậm chí đến ¾.

Dựa vào phân tích trên đây. tôi trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

1/ Trong tương lai gần vai trò của chuyên viên thanh toán quốc tế, đặc biệt là nhân viên kiểm tra chứng từ LC, sẽ được thay thế dẫn bởi các ứng dụng ngân hàng số, trong đó có ứng dụng kiểm tra chứng từ tự động (ADE). Tuy nhiên, các ứng dụng ấy không phải là không có những sai sót và không thể thay thế hoàn toàn con người, nhất là những người có trình độ chuyên môn sâu và kinh nghiệm xử lý những tình huống mà máy móc không thể thay thế được. Do vậy, dù quy mô nhân sự có giảm hơn 50% nhưng nếu bạn đủ giỏi bạn sẽ nằm trong số 50% còn lại. Công việc của bạn vẫn sẽ thú vị cho dù một phần của nó được xử lý bằng AI.

2/   Như vậy, muốn tồn tại với nghề, bạn cần nâng cao năng lực, ít nhất hơn 50% nhân sự của nơi bạn làm việc. Học hỏi để giỏi hơn mỗi ngày là điều tốt, cùng với các nghiệp vụ khác, CDCS là một trong những chứng nhận chuyên môn về LC giúp bạn trụ vững với nghề cho dù  công nghệ ngân hàng tiến bộ đến mức nào.

3/ Là một người từng trải qua và phụ trách nhiều nghiệp vụ khác nhau tại ngân hàng, tôi đã chứng kiến thực tế và cho rằng một người tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng thì có thể dễ dàng tiếp cận bất kỳ mảng chuyên môn nghiệp vụ ngân hàng nào. Những nghiệp vụ liên quan đến tín dụng (cho vay) luôn hấp dẫn những bạn có năng lực phân tích tài chính, thẩm định khách hàng. Đặc biệt, những người từng làm mảng thanh toán quốc tế khi chuyển sang mảng tín dụng xuất nhập khẩu thường rất xuất sắc.

Hi vọng phần trả lời của tôi có thể giúp bạn định hướng công việc của bạn tại ngân hàng.

Chúc bạn may mắn và thành công.

Mr. Old Man

Leave a comment