MT202 hay MT103 – CASE STUDY KHÔNG CÓ TRONG SÁCH VỞ

QUESTION

Chào Mr. Old Man,

Tôi hiện đang công tác tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.  Tôi cần giải quyết một vấn đề nghiệp vụ cho doanh nghiệp liên quan đến LC.

Để đầu tư dự án tại Việt Nam, khách hàng bên tôi là doanh nghiệp FDI nhập một lô thiết bị từ Châu Âu thanh toán bằng phương thức LC at sight.

Vì một số lý do, LC được phát hành bởi ngân hàng bên tôi nhưng chi nhánh tại Trung Quốc.

Người thụ hưởng đã giao hàng lên tàu và xuất trình bộ chứng từ cho Ngân hàng phát hành LC để thanh toán. Tuy nhiên, nguồn tiền thanh toán thì chỉ có thể đi từ tài khoản của khách hàng tại chi nhánh ngân hàng tôi tại Việt Nam.

Vấn đề phát sinh là ngân hàng phát hành LC muốn chi nhánh ngân hàng bên tôi đi điện MT 202 chuyển tiền cho bên ngân hàng hưởng tại Châu Âu, trong khi chi nhánh bên tôi tại Việt Nam chỉ có thể đi điện MT103 thanh toán nước ngoài và chuyển đến tài khoản người hưởng được thôi.

Cho tôi hỏi:

Nếu ngân hàng phát hành LC sửa đổi điều khoản, cho bên tôi là Negotiating Bank thì chi nhánh ngân hàng tôi có thể thanh toán thư tín dụng này cho ngân hàng hưởng được không?  Chủ yếu bên tôi muốn có giải pháp để  thanh toán cho ngân hàng hưởng bằng điện MT202.

Tôi cảm ơn nhiều.

NVT

——

ANSWER

Hi,

MT 202 là điện chuyển tiền giữa các định chế tài chính.

Để ngân hàng bạn có thể thanh toán bằng MT202 , LC có thể sửa đổi available restrictedly with your bank (name of your bank in Vietnam) by payment.

Field 47A quy định thêm “Documents must be presented to Bank… Hanoi Branch, Address….) for payment.

Tuy nhiên, ngân hàng xuất trình đã xuất trình chứng từ đến NHPH chi nhánh Trung Quốc để đòi tiền, do vậy, người thụ hưởng có thể sẽ không chấp nhận sửa đổi trên  cũng như không đồng ý xuất trình chứng từ lại cho chi nhánh ngân hàng bạn ở Việt Nam.

Theo Mr. Old Man, để chi nhánh ngân hàng bạn có thể chuyển tiền thanh toán bằng điện MT202 cho ngân hàng xuất trình, NHPH chi nhánh Trung Quốc có thể sửa đổi LC như sau:

(1)  bổ sung F53a (Reimbursing Bank) chỉ định chi nhánh ngân hàng bạn là reimbursing bank

(2)  sửa đổi F78 (Instructions to the paying/accepting/negotiating bank) chỉ thị ngân hàng xuất trình gửi chứng từ gửi đến NHPH Chi nhánh Trung Quốc và đòi tiền Reimbursing Bank (là chi nhánh ngân hàng bạn ở Việt Nam).

Đồng thời NHPH Chi nhánh Trung Quốc thông báo cho ngân hàng xuất trình và chi nhánh ngân hàng bạn ở VN rằng chi nhánh ngân hàng bạn ở VN được ủy quyền thực hiện hoàn trả. Dĩ nhiên, việc trích tài khoản của khách hàng của ngân hàng bạn để thanh toán LC cần có sự đồng ý và ủy quyền của khách hàng.

Cách này vừa giúp hợp thức hóa hồ sơ  ngân hàng bạn vừa đáp ứng được yêu cầu của chi nhánh ngân hàng Trung Quốc vừa nhanh gọn  (thậm chí không cần có sự chấp nhận của ngân hàng xuất trình).

Lưu ý:

Để thực hiện giao dịch “không bình thường” này và tránh bị Thanh tra NHNN hay kiểm toán “tuýt còi”,   Chi nhánh ngân hàng bạn cần có tờ trình được cấp trên phê duyệt giải trình lý do vì sao phải thực hiện giao dịch này, kèm theo đầy đủ các hồ sơ gồm:

1/ Bản sao bộ chứng từ gửi hàng có thêm Tờ khai Hải quan càng tốt;

2/ Ủy quyền của Chi nhánh ngân hàng Trung Quốc ủy quyền Chi nhánh ngân hàng Việt Nam thực hiện hoàn trả theo chỉ thị thanh toán của ngân hàng xuất trình với nguốn vốn thanh toán từ tài khoản của khách hàng tại chi nhánh ngân hàng Việt Nam;

3/ Văn bản của khách hàng đồng ý/ủy quyền Chi nhánh ngân hàng Việt Nam tự động trích tài khoản để thanh toán LC…

Trên đây chỉ là gợi ý của Mr. Old Man để bạn tham khảo.

Best regards,

Mr. Old Man

Leave a comment