DOCUMENTS LOST IN TRANSIT: ARTICLE 35 UCP 600 DOES NOT APPLY TO THE L/C AVAILABLE WITH THE ISSUING BANK BY PAYMENT, BY DEFERRED PAYMENT OR BY ACCEPTANCE

QUESTION

Kính gửi: Mr. Old Man

Bên em có case đang tranh cãi với trường hợp LC hết hạn ở Việt Nam một số bạn có ý kiến cho rằng đã hết hạn ở Việt Nam thì sẽ ngoại trừ điều khoản 35 UCP600, nghĩa là bộ chứng từ phải xuất trình gốc tại issuing bank mới được thanh toán (LC hết hạn ở Việt Nam nhưng quy định available with any bank by negotiation).

Nếu em quy định LC hết hạn ở Việt Nam và available with issuing bank by payment trong trường hợp này thì có đỡ được rủi ro hơn là chỉ nhận được chứng từ gốc LC bên em mới thanh toán được không ạ?

LC bên em sắp phát hành là vận đơn to order và trị giá khá cao.

Em mong nhận được hỗ trợ từ anh ạ

Em cảm ơn anh nhiều

TNY

———-

ANSWER

Hi,

Tôi đoán các bạn đang tranh cãi về tình huống chứng từ thất lạc trên đường đi liên quan đến Điều 35 UCP 600.

Điều 35 UCP 600 quy định nếu ngân hàng được chỉ định xác định chứng từ xuất trình phù hợp và gửi đến ngân hàng phát hành hoặc ngân hàng xác nhận, cho dù ngân hàng được chỉ định có thanh toán hoặc chiết khấu hay không,  ngân hàng phát hàng hoặc ngân hàng xác nhận cũng phải thanh toán hoặc chiết khấu, hoặc hoàn trả cho ngân hàng được chỉ định đó, ngay cả khi chứng từ thất lạc trên đường đi giữa ngân hàng được chỉ định và ngân hàng phát hành hoặc ngân hàng xác nhận, hoặc giữ ngân hàng xác nhận và ngân hàng phát hành.

(If a nominated bank determines that a presentation is complying and forwards the documents to the issuing bank or confirming bank, whether or not the nominated bank has honoured or negotiated, an issuing bank or confirming bank must honour or negotiate, or reimburse that nominated bank, even when the documents have been lost in transit between the nominated bank and the issuing bank or confirming bank, or between the confirming bank and the issuing bank).

Quy định này không mặc nhiên loại trừ trừ phi L/C quy định loại trừ Điều 35 UCP 600.

Trường hợp của các bạn cho thấy mặc dù L/C quy định L/C chấm dứt hiệu lực tại ngân hàng phát hành (Việt Nam) nhưng lại cho phép chiết khấu tại ngân hàng được chỉ định; L/C cũng không loại trừ Điều 35 UCP 600. Như vậy, ngân hàng được chỉ đinh, dù có chiết khấu hay không, vẫn được Điều 35 UCP 600 bảo vệ trong trường hợp chứng từ gửi từ ngân hàng này đến ngân hàng phát hành bị thất lạc trên đường đi.

Lưu ý thêm rằng ngân hàng phát hành có thể phát hành L/C với điều khoản loại trừ Điều 35 UCP 600 nhưng không chắc người thụ hưởng chấp nhận điều khoản này.

Điều 35 UCP 600 liên quan đến tình huống chứng từ thất lạc trên đường đi không áp dụng đối với L/C trả ngay, L/C trả chậm và L/C chấp nhận bằng hình thức xuất trình chứng từ tới ngân hàng phát hành (L/C available with issuing bank by payment, L/C available with issuing bank by deferred payment or L/C available with issuing bank by acceptance). L/C trả ngay, L/C trả chậm và  L/C chấp nhận bằng hình thức xuất trình chứng từ tới ngân hàng phát hành không chỉ định ngân hàng chiết khấu hay thanh toán. 

Do vậy, ngân hàng bạn có thể phát hành L/C trả ngay bằng hình thức xuất trình chứng từ đến ngân hàng bạn (L/C available with issuing bank by payment) thay vì L/C cho phép chiết khấu tại ngân hàng được chỉ định (available with a nominated bank by negptiation) để không gặp rủi ro phải thanh toán khi chứng từ thất lạc trên đường đi.

Best regards,

Mr. Old Man

One response to “DOCUMENTS LOST IN TRANSIT: ARTICLE 35 UCP 600 DOES NOT APPLY TO THE L/C AVAILABLE WITH THE ISSUING BANK BY PAYMENT, BY DEFERRED PAYMENT OR BY ACCEPTANCE”

  1. […] DOCUMENTS LOST IN TRANSIT: WHETHER ARTICLE 35 UCP 600 […]

    Like

Leave a comment