ĐÀ NẴNG ĐỪNG ĐÁNH MẤT BÃI ĐÁ TRIỆU NĂM

Suối Tà Lang và Bãi đá Triệu năm (Vũng Bọt)

Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chừng 35 km về phía tây, BÃI ĐÁ TRIỆU NĂM* nằm ngay ngã ba hợp lưu sông Nam và sông Bắc khởi nguồn sông Cu Đê thuộc địa phận thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang chắc chắn sẽ khiến bạn trầm trồ ngạc nhiên vì vẻ đẹp kỳ vĩ mê hồn của nó.

Đó quả thực là một kiệt tác của thiên nhiên với những khối đá bị nước bào mòn qua hàng triệu năm tạo nên những hòn non bộ khổng lồ tuyệt đẹp mà lần đầu tiên đạp xe đạp đến đây cách đây 7 năm người viết bài này đã phải thốt lên: Wow, “bãi đá triệu năm” đẹp quá đi!

Cùng với cung đường chạy dọc theo con sông Cu Đê mềm mại như dãi lụa xanh uốn khúc qua mấy thôn Trường Định, An Định, Nam Yên, Phò Nam… đẹp như tranh vẽ, Bãi đá Triệu năm chắc chắc sẽ là điểm đến du lịch sinh thái bền vững hấp dẫn của Đà Nẵng.

Thế nhưng Đà Nẵng suýt chút nữa đã đánh mất Bãi đá Triệu năm và rộng hơn nữa là sông Cu Đê và cả vùng sinh thái xã Hòa Bắc bởi năm 2010 Công ty CP Thủy điện Geruco sông Côn khởi công xây dựng công trình thủy điện sông Nam – sông Bắc. Thật may là do gặp khó khăn tài chính công ty không thể triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ nên năm 2014 Đà Nẵng đã quyết định “khai tử” dự án thủy điện sông Nam – sông Bắc.Bãi đá Triệu năm là món quà của Mẹ Thiên nhiên ban cho Đà Nẵng.

Người viết bài này chia sẻ những bức ảnh đẹp về suối Tà Lang và Bãi đá Triệu năm với hi vọng Đà Nẵng sẽ không bao giờ đánh mất món quà vô giá này một lần nữa.

—-

* Tên gọi Bãi đá Triệu năm là do người viết đặt, người địa phương gọi nơi này là Vũng Bọt.Các bạn đọc được bài này và có ý định đến đây hãy hứa với Đà Nẵng rằng các bạn sẽ không để lại gì ngoài dấu chân và chỉ mang về những bức ảnh đẹp mà thôi. Cám ơn các bạn yêu mến Đà Nẵng quê mình!——-+6

Leave a comment